Ngày 20/10/2023, tại Hà Nội, Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật, Bộ Tư pháp đã tổ chức Hội nghị “Xây dựng và hoàn thiện thể chế về cắt giảm chi phí tuân thủ pháp luật”. Ông Trần Quốc Hoàn – Cục trưởng và bà Nguyễn Thị Minh Phương – Phó Cục trưởng Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật đồng chủ trì Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có TS. Nguyễn Hoa Cương, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư; đại diện Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI); đại diện một số hiệp hội và doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố Hà Nội (Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa, Hiệp hội doanh nghiệp Thành phố Hà Nội…); đại diện một số Sở Tư pháp khu vực phía Bắc (Hà Nội, Hà Nam…) và đại diện một số đơn vị thuộc Bộ Tư pháp.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, TS. Nguyễn Quốc Hoàn, Cục trưởng Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật cho biết, trong những năm gần đây, cải thiện môi trường kinh doanh, cắt giảm chi phí tuân thủ pháp luật, nâng cao năng lực cạnh tranh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Chính phủ, các cấp, các ngành. Nhiều nghị quyết của Chính phủ đã và đang được triển khai thực hiện, trong đó tập trung vào cải cách thể chế và thủ tục hành chính, thuận lợi hóa các hoạt động kinh doanh. Việc thực hiện các nghị quyết này đã góp phần giảm gánh nặng chi phí kinh doanh nói chung và chi phí tuân thủ pháp luật nói riêng cho doanh nghiệp. Hội nghị được tổ chức nhằm đánh giá kết quả đạt được, những khó khăn, vướng mắc và đề xuất giải pháp hoàn thiện thể chế về cắt giảm chi phí tuân thủ pháp luật từ đó hướng đến mục tiêu nâng cao điểm số và duy trì thứ hạng chỉ số chi phí tuân thủ pháp luật (chỉ số B1).

Trao đổi tại Hội nghị, TS. Nguyễn Hoa Cương, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương cho biết, thực tế ở Việt Nam trong thời gian qua chi phí tuân thủ pháp luật ở trong nhiều lĩnh vực có chiều hướng giảm do Việt Nam đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm cải thiện môi trường đầu tư và triển khai các hoạt động cải cách thủ tục hành chính và điều kiện kinh doanh. Mặc dù có những bước chuyển quan trọng trong việc cắt giảm chi phí tuân thủ pháp luật, tuy nhiên chi phí tuân thủ pháp luật vẫn còn có nhiều vấn đề cần phải cải thiện hơn nữa để giảm gánh nặng cho doanh nghiệp. Vẫn còn tình trạng các cơ quan nhà nước tiếp nhận hồ sơ của doanh nghiệp nhưng lại xử lý chậm, quá hạn làm cho doanh nghiệp mất hoặc giảm cơ hội kinh doanh hoặc tình trạng hệ thống tiếp nhận đơn, tài liệu trực tuyến của nhiều cơ quan thường xuyên bị nghẽn nên doanh nghiệp, người dân không thể thực hiện được thủ tục trực tuyến; một số quy định về điều kiện kinh doanh cũng chưa thực sự rõ ràng làm cho doanh nghiệp gặp khó khăn khi tuân thủ và phát sinh thêm chi phí…

Tại Hội nghị, các đại biểu đã cùng nhau trao đổi, thảo luận về những khó khăn, vướng mắc gặp phải trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ cắt giảm chi phí tuân thủ pháp luật tại đơn vị, địa phương mình và đề xuất những giải pháp về hoàn thiện thể chế, chính sách hỗ trợ cắt giảm chi phí tuân thủ pháp luật, đảm bảo giải quyết hài hòa mối quan hệ giữa Nhà nước với người dân, doanh nghiệp và yêu cầu quản lý nhà nước.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *