Sáng 17-2, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo quốc gia khắc phục hậu quả bom mìn và chất độc hóa học sau chiến tranh ở Việt Nam tổ chức Hội nghị sơ kết 10 năm thực hiện Chương trình hành động quốc gia khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh ở Việt Nam giai đoạn 2010-2020 và định hướng nhiệm vụ giai đoạn 2021-2025.

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ chính trị, Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia khắc phục hậu quả bom mìn và chất độc hóa học sau chiến tranh ở Việt Nam dự, chỉ đạo hội nghị.

Cùng dự có Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Phó trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo quốc gia khắc phục hậu quả bom mìn và chất độc hóa học sau chiến tranh ở Việt Nam; Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, lãnh đạo và đại biểu các ban, bộ, ngành Trung ương, địa phương.

Hội nghị còn có sự tham dự của các vị Đại sứ đặc mệnh toàn quyền các nước tại Việt Nam: Hoa Kỳ, Campuchia, Hàn Quốc, Na Uy; đại diện Đại sứ quán, Tùy viên Quốc phòng các nước tại Việt Nam và các tổ chức quốc tế…

Trong 10 năm qua, Bộ Quốc phòng – Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia khắc phục hậu quả bom mìn và chất độc hóa học sau chiến tranh ở Việt Nam đã điều phối các hoạt động, phối hợp chặt chẽ với các ban, bộ, ngành, địa phương, các tổ chức quốc tế triển khai toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình hành động quốc gia khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh ở Việt Nam đạt được những kết quả quan trọng. Đã xây dựng chương trình hành động quốc gia, hoàn thiện cơ cấu tổ chức và hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh ở Việt Nam.

Các bộ, ngành, địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục phòng tránh tai nạn bom mìn, với sự tham gia tích cực của đại sứ quán các nước, các tổ chức quốc tế tại Việt Nam bằng nhiều hoạt động thiết thực, hình thức đa dạng, phong phú.

Theo điều tra, trước năm 2010, số nạn nhân bom mìn tại Việt Nam bình quân hằng năm là gần 400 người, trong đó gần 200 người bị chết. Những năm gần đây, số nạn nhân bom mìn giảm xuống dưới 50 người, có địa phương nhiều năm nay không xảy ra tai nạn bom mìn.

Theo điều tra khảo sát bom mìn trước khi ban hành Chương trình hành động bom mìn quốc gia thì mật độ ô nhiễm bom mìn ở Việt Nam là 6,1 triệu ha đất đai, chiếm 18,82% diện tích đất đai của cả nước. Giai đoạn 2010-2020, toàn quốc đã triển khai khảo sát, rà phá bom mìn vật nổ được 485 ha, tăng 35% so với giai đoạn trước; diện tích ô nhiễm bom mìn đã giảm xuống còn 5,6 triệu ha đất đai.

Bộ Quốc phòng đã triển khai nhiều chương trình, nhiều đề tài nghiên cứu khoa học và đưa kết quả của các nhiệm vụ đã hoàn thành vào ứng dụng thực tế, phục vụ có hiệu quả cho công tác điều tra, khảo sát, rà phá bom mìn và quản lý dữ liệu thông tin.

Trưởng ban chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương đã phối hợp chặt chẽ trong việc chỉ đạo, điều hành theo chức năng, nhiệm vụ, trực tiếp tham gia xây dựng hệ thống văn bản pháp luật, các kế hoạch trung hạn, dài hạn, thực hiện hoạt động hợp tác quốc tế; phối hợp triển khai thực hiện các dự án điều tra, khảo sát, rà phá bom mìn…

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính biểu dương, chúc mừng những kết quả đã đạt được trong Chương trình hành động quốc gia khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh ở Việt Nam 10 năm qua. Thủ tướng cũng bày tỏ cảm ơn sâu sắc đến chính phủ các nước, các tổ chức quốc tế đã đồng hành với Việt Nam trong công tác khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh ở Việt Nam và gửi lời thăm hỏi, chia sẻ đến các địa phương, các gia đình chịu hậu quả bom mìn sau chiến tranh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu, trong thời gian tới, cần tiếp tục huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực trong nước và quốc tế. Tiếp tục hoàn thiện hệ thống tổ chức và hành lang pháp lý; đẩy mạnh hoạt động hợp tác quốc tế, công tác vận động tài trợ; đẩy mạnh công tác nghiên cứu phát triển, hoàn thiện hệ thống dữ liệu bom mìn quốc gia… Xác định công tác khắc phục hậu quả bom mìn là nhiệm vụ cấp bách thường xuyên trong giai đoạn hiện nay.

Phát biểu đáp từ, Đại tướng Phan Văn Giang khẳng định việc Chính phủ phê duyệt Chương trình hành động quốc gia khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh ở Việt Nam giai đoạn 2010-2020 và định hướng giai đoạn 2021-2025 là việc làm rất cấp thiết, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước và có ý nghĩa nhân đạo nhân văn sâu sắc.

Hơn 10 năm qua, kết quả thực hiện chương trình là rất đáng ghi nhận, đã thực sự góp phần quan trọng mang lại cuộc sống an toàn, ổn định cho người dân và phát triển kinh tế xã hội, củng cố quốc phòng an ninh của các địa phương.

Quá trình triển khai Bộ Quốc phòng – Cơ quan thường trực ban chỉ đạo luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và trực tiếp là Thủ tướng Chính phủ, sự đồng hành tạo điều kiện của các địa phương. Đồng chí Bộ trưởng cũng đánh giá cao vai trò của cơ quan đại diện chính phủ các nước, tổ chức quốc tế đã ủng hộ, hỗ trợ, phối hợp chặt chẽ với Bộ Quốc phòng Việt Nam để có được kết quả tích cực.

Thay mặt Bộ Quốc phòng – Cơ quan thường trực ban chỉ đạo, Đại tướng Phan Văn Giang tiếp thu nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và hứa sẽ chủ động, tích cực phối hợp thường xuyên chặt chẽ hơn nữa với các bộ, ngành, địa phương, các đại sứ quán và tổ chức quốc tế trong xây dựng kế hoạch, xác định các giải pháp hiệu quả để thực hiện thành công chương trình đề ra.

Bộ Quốc phòng mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự điều hành quyết liệt của Chính phủ và trực tiếp là Thủ tướng chính phủ, sự vào cuộc của toàn bộ hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương, sự đồng hành hỗ trợ hơn nữa từ chính phủ các nước, các tổ chức quốc tế để đạt được mục tiêu chương trình đã xác định. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *